Kiến thức SEO

DA, PA, TF, CF Là Gì? Những Thông Số Quan Trọng Trong SEO

(ngày đăng: 31/08/2018 - Số lần xem: 12.097)

Sử dụng những công cụ để đánh giá, đo lường chất lượng website là việc làm quan trọng để biết xem website của bạn đã đạt chuẩn hay chưa hay cần khắc phục những gì để hoàn thiện. Và thông qua những tiêu chuẩn nhất định sẽ sử dụng những công cụ cùng đơn vị đo lường riêng. Hôm nay chúng tôi sẽ bật mí cho ban biết cách đánh giá, đo lường chất lượng website nhé.
 

1/ Chỉ số DA và PA

 
Chỉ số DA và PA là chỉ số được đo lường từ công cụ Moz. Đây là hai chỉ số quan trọng của trang web mà bất cứ chúng ta đều không được bỏ qua khi làm SEO. Cả hai chỉ số này đều được đánh giá dựa trên thang điểm từ 0- 100.
 
1.1/ Chỉ số PA là
 
Chỉ số PA được viết tắt bởi cụm từ Page Authority, chỉ số này sẽ cho biết 1 trang web cụ thể trên site sẽ có số lượng ghé thăm cũng như tìm kiếm tự nhiên là bao nhiêu.  Chỉ số này sẽ được đánh giá dựa trên thang điểm từ 0-100. Nếu như chỉ số PA càng cao thì chứng tỏ trang web đó càng tốt. Chỉ số PA của một trang thường sẽ được làm tròn với số nguyên hoặc làm tròn theo lẻ 2 số.
 
Tuy nhiên hiện nay chỉ số PA đã không còn được cập nhật nữa, do đó anh em muốn đánh giá chất lượng site hãy dựa vào các chỉ số bên dưới
 
Cần hiểu rõ các chỉ số khi build backlink
 
1.2/ Chỉ số DA
 
DA là cụm từ viết tắt bởi Domain Authority, đây là chỉ số sẽ cho chúng ta biết tìm kiếm tự nhiên của một website cũng như thứ hạng truy cập website. Chỉ số này chấm điểm cho website với thang điểm từ 0 đến 100 dành cho toàn bộ website.
 
Để xác định chỉ số DA thì chúng ta cần biết được tổng toàn bộ các chỉ số PA cho website kết hợp với đó là chỉ số backlink trỏ về tên miền cao nhất.
 
 
DA sẽ được xác định dựa trên các yếu tố là tổng toàn bộ các PA, cùng với chỉ số backlinks về domain cao nhất.
 
Vậy qua những chia sẻ trên đây thì làm thế nào để có chỉ số PA và DA cao. Đó chính là chú trọng xây dựng backlink chất lượng, và số lượng nhiều đến từ nhiều domain khác nhau.
 
2/ Chỉ số TF và CF
 
Ngoài chỉ số DA, PA thì chỉ số TF và CF cũng rất quan trọng đối với việc đánh giá chất lượng website. TF và CF là hai chỉ số được đo lường bởi công cụ Majestic SEO – đây là công cụ đo lường lớn nhất và uy tín nhất thế giới.
 
2.1/ Chỉ số TF
 
TF là chỉ số được viết tắt bởi từ Trust Flow. Chỉ số này sẽ cho biết trang web sẽ có độ tin cậy là bao nhiêu thông qua chất lượng của tổng thể các backlink trên trang đó.
 
2.2/ Chỉ số CF
 
CF là từ được viết tắt bởi cụm từ Citiation Flow. Chỉ số này sẽ dựa trên số lượng backlink từ các trang web khác sẽ đánh giá độ tin cậy cùng tầm ảnh hưởng của trang web nào đó.
 
Như vậy có thể thấy chỉ số CF này chịu chi phối bởi số lượng backlink. Số lượng backlink càng lớn thì chỉ số CF càng cao và ngược lại.
 
2.3/ Mối quan hê giữa TF và CF
 
Nếu như TF là chỉ số đánh giá về chất lượng backlink thì chỉ số CF lại đánh giá về số lượng backlink. Vì vậy các chuyên gia đã nghiên cứu và thấy mối quan hệ của hai chỉ số này với nhau thông qua công thức tính tỷ lệ TF/CF – cho biết chiến lược xây dựng liên kết có tốt hay không. Nếu tỷ lệ TF/CF càng cao thì chiến lược xây dựng backlink càng tốt. Và tỷ lệ vàng lý tưởng mà mọi SEOer đều ao ước đạt được chính là 0,8.
 
Để có chỉ số TF/CF tốt thì điều quan trọng chính là xây dựng nội dung thật chất lượng, hữu ích và có giá trị với người dùng. Đồng thời chú ý đến cả việc xây dựng vệ tinh tốt nữa.
 
Có nhiều công cụ để bạn đo các chỉ số DA, TF, CF
 
3/ Chỉ số đo lường của công cụ Alex
 
Alex là công cụ đo lường rất xa xưa, dùng để đánh giá lượng traffic của một website. Thông qua chỉ số traffic chúng ta có thể đánh giá phần nào được chất lượng của website có tốt hay không. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với những website chính thống thôi nhé, còn những site fake thì không hoàn toàn chính xác.
 
Hiện nay công cụ Alex còn có thêm Metrics có tác dụng cho việc tính toán backlink cũng như một số chỉ số khác.
 
4/ Đánh giá chất lượng website thông qua công cụ SEMRush
 
Với SEMRush các bạn có thể đánh giá thứ hạng từ khóa một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải tìm kiếm trên Google. Ngoài ra công cụ này cũng đánh giá website dựa trên số lượng khách truy cập với tên miền là google.com.
 
Thông qua công cụ SEMRush bạn cũng có thể biết được số lượng tìm kiếm một tháng của từ khóa mục tiêu là bao nhiêu, những mức độ tác động về mặt chỉ số marketing…Công cụ này cũng sẽ hỗ trợ bạn đánh giá những website khác.
 
5/ Đánh giá chất lượng website thông qua công cụ Ahrefs
 
Công cụ này được dùng để đo lường về chất lượng của backlink uy tín và hiệu quả. Ở công cụ này sẽ sử dụng hai chỉ số là Ahrefs URL Rating- AUR dùng để đo lường tác động của backlink đến một URL nhất định. 
 
Chỉ số thứ hai là Ahrefs Domain Rating (ADR). Chỉ số này dùng để đánh giá tác động của backlink đến website dựa trên số lượng những backlink trỏ về website đó.
 
Những chỉ số đến từ công cụ Ahrefs chỉ cho biết website có được nhiều backlink hay ít backlink và chất lượng của backink tốt hay xấu chứ cho biết website có tốt hay không.
 
Trên đây là những chia sẻ về các công cụ đo lường đánh giá chất lượng website thông qua những chỉ số cụ thể. Hi vọng các bạn sẽ biết cách vận dụng tốt để website có chất lượng tốt nhất.
 
CHUYÊN GIA ERIC DOAN
Khởi nguồn từ niềm đam mê vô tận và ước mơ từ nhỏ, chuyên gia Eric Doan (SEO - Online Marketing) đã thành công rất nhiều dự án SEO lớn tại châu Âu và Việt Nam, xây dựng, triển khai chiến lược marketing tổng thể và phát triển thương hiệu số khắc sâu vào trái tim khách hàng. Học viện đào tạo KingWorld (Slogan: Tư duy không giới hạn). Chuyên đào tạo & xây dựng chiến lược SEO đỉnh cao thế giới tại Việt Nam. Eric Doan sống bằng niềm đam mê cháy bỏng với phương châm: Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, “Dù khó khăn chông gai thì đừng từ bỏ ước mơ ấy”, chính là nguồn cảm hứng khơi gợi niềm đam mê cho hàng trăm học viên theo học tại Học viện KingWorld.
Eric Doan
ĐÀO TẠO TÀI NĂNG SEO KINGWORLD
VPĐD: 324/7 Hoàng Văn Thụ, P. 4, Q. Tân Bình, TPHCM (Ngay góc Út Tịch và Hoàng Văn Thụ)
Email: tuduyseokhacbiet@gmail.com
Website: tuduyseokhacbiet.artseed.vn

KHÓA HỌC BÍ QUYẾT CHIẾN LƯỢC TƯ DUY SEO KHÁC BIỆT

TƯ VẤN HỌC VIÊN